บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นการเรียนการสอนวันแรกของวิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยก่อนจะเริ่มเรียนอ.เบียร์ก็ทักทายพูดคุยกับพวกเราหลังจากนั้นก็แจกสมุดปั๊มให้กัทุกคน สมุดนี้จะใช้ปั๊มในการเข้าเรียนทุกคาบ และจะมีรางวัลเด็กดีให้กัทุกคนที่ทำความดี และวันนี้ได้ปั๊มการเข้าเรียนวันแรก เป็นรูปคิตตี้ น่ารักเลยทีเดียว หลังจากนั้น อ.เบียร์ก็แจกกระดาษและตัวอย่างในการเขียนพยัญชะไทย สระ และวรรณยุกต์ หัวกลมตัวเหลี่ยม แล้วก็หัดเขียนพยัญชนะไทยในห้องเรียน ในความไม่ชินในการคัดตัวพยัญชนะไทยเลยใช้เวลาในการเขียนนานหน่อย พอเขียนเสร็จก็ไปส่งให้อ.เบียร์ตรวจ อ.เบียร์บอกลายมือใช้ได้ ให้หัดเขียนบ่อยๆจะได้ชินมือ หลังจากที่เพื่อนๆทุกคนคัดเสร็จ อ.เบียร์ก็ได้แจกชีสเพลง และก็ได้หัดร้องเพลงสวัสดีค่ะ ใส่ภาษาอาเซียนลงครบเลย พอร้องได้ ก็ได้มาใส่ท่าเต้น ร้องไปด้วยเต้นไปด้วย มีความสุขมากๆเลยค่ะ จบสำหรับการเรียนวันแรก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ความรู้ในวันนี้เราสามารถไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ โดยเฉพาะในการคัดไทยหัวกลมตัวเหลี่ยม เราต้องฝึกหัดเขียนบ่อยๆจะได้ติดเป็นลายมือของตัวเอง ส่วนเรื่องเพลง เราสามารถนำไปใช้สอนเด็กๆในอนาคตได้ ร้องเวลาเหงา ร้องให้เด็ก น้องๆ ที่ยังเล็กฟังได้ค่ะ
การประเมินผล
ประเมินตัวเอง วันนี้หนูตั้งใจเรียนค่ะ นั่งหน้าาด้วย อ.เบียร์น่ารัก ตั้งใจฟังอาจารย์สอนค่ะ
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียน สนุกสนานในการเรียนด้วยกันมองไปทางไหนก็เห็นแต่รอยยิ้มของเพื่อนๆ
ประเมินอาจารย์ เจอกับอ.เบียร์ในการเรียนครั้งแรกวันนี้ประทับใจในทุกอย่างค่ะ ใส่ใจลูกศิษย์ทุกคน น่ารัก เวลาหนูมองหน้าอาจารย์หนูก็ยิ้มเลยค่ะ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เราก็ได้มาร้องเพลงกันต่อ เริ่มด้วยการทบทวนเพลงสวัสดีที่ได้เรียนกันมาในคาบแรก แต่วันนี้แ่งเพื่อนเป็นผีเสื้อและดอกไม้ ดอกไม้จะอยู่ในวงกลมส่วนผีเสื้อจะอยู่นอกวงกลม ผีเสื้อจะเริ่มินไปหาดอกไม้โดยใช้เพลงสวัสดีในการบินไปหาในแต่ละประเทศ พอทบทวนเพลงสวัสดีเสร็จ ก็เริ่มร้องเพลงที่เหลือ ร้องไปพอร้องได้ก็ใส่ท่าประกอ ร้องและเต้นจนครบทุกเพลงเราก็เริ่มเรียน และมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรัเด็กปฐมวัยได้เรียนรู้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นควาสำคัญของภาษา ทักษะทางภาษาและอื่นๆอีกมากมาย สนุกและวันนี้ก็ได้เข้าใจเกี่ยวกับภาษาสำหรับเด็กปมวัยมากขึ้นค่ะ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ สำหรับวันนี้เราก็ได้ร้องเพลงเพิ่มเติม เราสามารถเก็ไว้ใช้ในการสอน หรือ เวลามีกิจกรรมในการทำเกี่ยวกับเด้กเราก็สามารถนำไปใช้ได้ ได้เข้าใจภาษามากขึ้น และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ
การประเมินผล
ประเมินตัวเอง วันนี้หนูตั้งใจเรียนค่ะ นั่งฟังที่อาจารย์เบียร์สอนและร่วมตอบคำถามด้วยค่ะ
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียน แย่งกันตอบคำถาม และได้เล่นเกม ได้ทำกิจกรรมร่วมกันสนุกมากๆค่ะ
ประเมินอาจารย์ วันนี้อาจารย์เบียร์ยังคงคอนเซ็ปเดิมทุกอย่าง อาจารย์สอนดีมากค่ะ ยิ่งเรียนด้วยยิ่งสนุก ยิ่งได้รับความรู้ และยิ่งมีความสุขค่ะ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ได้ทบทวนบทเพลง หลังจากนั้นก็เข้าสู่บทเรียนแนวคิดของนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัยโดยได้เรียนรู้เกี่ยวกับ แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมของร่างกาย แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด รวมถึงจิตวิทยาการเรียนรู้ และในระหว่างเรียนอ.เบียร์ยังให้เพื่อนๆออกไปพูดประโยคที่พูดยากเพื่อฝึกทักษะในการพูดเช่น สำลีขายหวย สำรวยขายสี สำลีเล่นหวย สำรวยเล่นสี ได้ทั้งเสียงหัวเราะและแก้ง่วงไปด้วย หลังจากนั้นก็ได้ดูผลงานของเด็กปฐมวัยว่าเด็กๆทำออกมาเป็นอย่างไร และเมื่อเด็กๆทำเสร็จแล้วเราต้องเขียนใต้ภาพให้เด็กๆด้วยคำพูดของเด็กที่บอกเรามา พอดูเสร็จอ.เบียร์ก็ให้เราทำงานเปรียบเหมือนเราเป็นเด็กให้วาดภาพในหัวข้อ ของที่ฉันรัก ฉันวาดรูปนาฬิกาที่พ่อซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิด เพื่อนๆก็วาดภาพต่างๆมากมาย และให้เราออกไปเป็นครูที่คอยเขียนใต้ภาพให้เด็กทำวนสลับกับเพื่อนจนครบทุกคน และงานชิ้นสุดท้ายอ.เบียร์ให้คัดลายมือหัวกลมตัวเหลี่ยมลงในกระดาษ วันนี้สนุก ได้ความรู้ ได้ฝึกทักษะต่างๆมากมายค่ะ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ สำหรับวันนี้เราได้ร้องเพลงเพิ่มเติม เราสามารถเก็บไว้ใช้ในการเรียนการสอน หรือ เวลามีกิจกรรมเกี่ยวกับเด็กเราก็สามารถนำไปใช้ได้ ได้เข้าใจภาษามากขึ้น ได้รู้ทฤษฎีทางด้านภาษา ได้ปฏิบัติและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง วันนี้หนูแอบง่วงนอนค่ะแต่ก็ไม่หลับเพราะอาจารย์มีสิ่งที่น่าสนใจมากระตุ้นหนูอยู่เสมอ นั่งฟังอาจารย์เบียร์สอนและร่วมตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียน ร่วมกันสลับเป็นครูและเด็กนักเรียน น่ารักมากค่ะ ได้ทำกิจกรรมร่วมกันสนุกมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ ได้ความรู้ใหม่ๆเข้ามาในทุกคาบที่เรียนด้วย อาจารย์สอนดีมากค่ะ ยิ่งเรียนด้วยยิ่งสนุก ยิ่งได้รับความรู้และยิ่งมีความสุข
วันนี้ได้ทบทวนบทเพลง หลังจากนั้นก็เข้าสู่บทเรียนแนวคิดของนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัยโดยได้เรียนรู้เกี่ยวกับ แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมของร่างกาย แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด รวมถึงจิตวิทยาการเรียนรู้ และในระหว่างเรียนอ.เบียร์ยังให้เพื่อนๆออกไปพูดประโยคที่พูดยากเพื่อฝึกทักษะในการพูดเช่น สำลีขายหวย สำรวยขายสี สำลีเล่นหวย สำรวยเล่นสี ได้ทั้งเสียงหัวเราะและแก้ง่วงไปด้วย หลังจากนั้นก็ได้ดูผลงานของเด็กปฐมวัยว่าเด็กๆทำออกมาเป็นอย่างไร และเมื่อเด็กๆทำเสร็จแล้วเราต้องเขียนใต้ภาพให้เด็กๆด้วยคำพูดของเด็กที่บอกเรามา พอดูเสร็จอ.เบียร์ก็ให้เราทำงานเปรียบเหมือนเราเป็นเด็กให้วาดภาพในหัวข้อ ของที่ฉันรัก ฉันวาดรูปนาฬิกาที่พ่อซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิด เพื่อนๆก็วาดภาพต่างๆมากมาย และให้เราออกไปเป็นครูที่คอยเขียนใต้ภาพให้เด็กทำวนสลับกับเพื่อนจนครบทุกคน และงานชิ้นสุดท้ายอ.เบียร์ให้คัดลายมือหัวกลมตัวเหลี่ยมลงในกระดาษ วันนี้สนุก ได้ความรู้ ได้ฝึกทักษะต่างๆมากมายค่ะ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ สำหรับวันนี้เราได้ร้องเพลงเพิ่มเติม เราสามารถเก็บไว้ใช้ในการเรียนการสอน หรือ เวลามีกิจกรรมเกี่ยวกับเด็กเราก็สามารถนำไปใช้ได้ ได้เข้าใจภาษามากขึ้น ได้รู้ทฤษฎีทางด้านภาษา ได้ปฏิบัติและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง วันนี้หนูแอบง่วงนอนค่ะแต่ก็ไม่หลับเพราะอาจารย์มีสิ่งที่น่าสนใจมากระตุ้นหนูอยู่เสมอ นั่งฟังอาจารย์เบียร์สอนและร่วมตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียน ร่วมกันสลับเป็นครูและเด็กนักเรียน น่ารักมากค่ะ ได้ทำกิจกรรมร่วมกันสนุกมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ ได้ความรู้ใหม่ๆเข้ามาในทุกคาบที่เรียนด้วย อาจารย์สอนดีมากค่ะ ยิ่งเรียนด้วยยิ่งสนุก ยิ่งได้รับความรู้และยิ่งมีความสุข
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน 2559 เวลา 13.30 น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ได้ร้องเพลงเพิ่มเติมได้แก่ เพลง ตาดูหูฟัง จ้ำจี้ดอกไม้ ดอกไม้ นกเขาขัน กินผักกัน หลังจากนั้นคุณครูก็ให้ดูตัวอย่างของรุ่นพี่ที่เขียนไว้ มีรูปแบบที่หลากหลายต่างๆมากมาย คุณครูก็พาอ่านเปรียบเหมือนเราเป็นเด็กๆปฐมวัยและคุณครูก็ให้แบ่งกลุ่มเพื่อที่จะแต่งคำคล้องจอง กลุ่มของดิฉันได้หัวข้อคำคล้องจองว่า ชบา ก็นั่งระดมความคิดกับเพื่อนๆในกลุ่มจนแต่งคำคล้องจองเสร็จสมบูรณ์ คุณครูก็ได้เดินให้คำแนะนำทุกกลุ่ม ได้ลงมือเขียนลงในกระดาษพร้อมวาดรูปดอกชบาเป็นสีต่างๆ พอเสร็จสมบูรณ์คุณครูก็ให้ทุกกลุ่มออกมาโชว์ผลงานของตนเองบอกข้อดีข้อเสียของงาน คุณครูก็พาอ่านคำคล้องจองโดยใช้ไม้ชี้คำพร้อมกับอ่าน คุณครูก็แจกไม้ลูกโป่ง พร้อมตัวอย่างการทำไม้ชี้ให้นักเรียนไปทำมาส่งเป็นการบ้านในคาบต่อไป
วันนี้ได้ร้องเพลงเพิ่มเติมได้แก่ เพลง ตาดูหูฟัง จ้ำจี้ดอกไม้ ดอกไม้ นกเขาขัน กินผักกัน หลังจากนั้นคุณครูก็ให้ดูตัวอย่างของรุ่นพี่ที่เขียนไว้ มีรูปแบบที่หลากหลายต่างๆมากมาย คุณครูก็พาอ่านเปรียบเหมือนเราเป็นเด็กๆปฐมวัยและคุณครูก็ให้แบ่งกลุ่มเพื่อที่จะแต่งคำคล้องจอง กลุ่มของดิฉันได้หัวข้อคำคล้องจองว่า ชบา ก็นั่งระดมความคิดกับเพื่อนๆในกลุ่มจนแต่งคำคล้องจองเสร็จสมบูรณ์ คุณครูก็ได้เดินให้คำแนะนำทุกกลุ่ม ได้ลงมือเขียนลงในกระดาษพร้อมวาดรูปดอกชบาเป็นสีต่างๆ พอเสร็จสมบูรณ์คุณครูก็ให้ทุกกลุ่มออกมาโชว์ผลงานของตนเองบอกข้อดีข้อเสียของงาน คุณครูก็พาอ่านคำคล้องจองโดยใช้ไม้ชี้คำพร้อมกับอ่าน คุณครูก็แจกไม้ลูกโป่ง พร้อมตัวอย่างการทำไม้ชี้ให้นักเรียนไปทำมาส่งเป็นการบ้านในคาบต่อไป
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ได้ร้องเพลง ได้มีทักษะในการแต่งคำคล้องจองได้ทำไม้ชี้ไว้ใช้ในงานต่อๆไป
การประเมินผล
ประเมินตนเอง วันนี้ได้ระดมความคิดกับเพื่อนๆในการแต่งคำคล้องจองสนุกสนานมากค่ะ
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันแต่งคำคล้องจอง น่ารักมากค่ะ ได้ทำกิจกรรมร่วมกันสนุกมากๆค่ะ
ประเมินอาจารย์ คุณครูคอยให้คำแนะนำในการแต่งคำคล้องจอง ได้ความรู้ใหม่ๆเข้ามาทุกคาบเรียน
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันแต่งคำคล้องจอง น่ารักมากค่ะ ได้ทำกิจกรรมร่วมกันสนุกมากๆค่ะ
ประเมินอาจารย์ คุณครูคอยให้คำแนะนำในการแต่งคำคล้องจอง ได้ความรู้ใหม่ๆเข้ามาทุกคาบเรียน
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อ.เบียร์ให้แต่ละกลุ่มออกไปอ่านคำล้องจองโดยมีตัวแทนของแต่ละกลุ่ม ฉันได้เป็นตัวแทนไปสอนโดยมีเพื่อนในกลุ่มนั่งเป็นเด็กๆ หลังจากนั้นก็ได้ทบทวนเพลงและเริ่มเข้าสู่บทเรียนวันนี้ได้เรียนเรื่องแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย โดยการจัดนั้นต้องสอดคล้องกับธรรมชาติของเด็กปฐมวัย เพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ได้รู้และเข้าใจในธรรมชาติของเด็ก และสามารถนำไปปรับใช้ในการสอนในอนาคตได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือ
ประเมินอาจารย์ เนื้อหากระชับ เข้าใจง่าย สนุกสนาน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือ
ประเมินอาจารย์ เนื้อหากระชับ เข้าใจง่าย สนุกสนาน
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ได้มีการออกไปอ่านคำคล้องจองหน้าชั้นเรียนทีละคน ฉันทำเรื่อง สัสันผัก รวมถึงฝึกและทดสอบไปด้วย โดยการฝึกสอนคำคล้องจองที่ได้เรียนมาให้เพื่อนๆในชั้นเรียนเป็นเด็กๆให้ มีอ.บาสและพี่ๆปี5 คอยแนะนำ ผลงานของเรา ก็จะบอกทั้งข้อดีข้อเสียวิธีการอ่านคำคล้องจอง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ได้ความรู้เกี่ยวกับวืธีการสอนคำคล้องจอง ได้คำแนะนำที่ดี และได้ฝึกการคิดคำคล้องจองด้วยตนเอง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง มีการตัดคำคล้องจองออกเพราะกระดาษไม่พอทำให้คำคล้องจองไม่สมบูรณ์ ต้องไปฝึกการอ่านเพิ่ม อ.เบียร์ชมว่าลายมือสวยแล้ว
ประเมินเพื่อน ในคายนี้เพื่อนต่างตื่นเต้นที่ต้องออกไปอ่านคำคล้องจอง ทุกคนทำได้ดี และสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ ให้คำแนะนำเรา เพื่อไปปรับปรุงแก้ไข
การประเมินผล
ประเมินตนเอง มีการตัดคำคล้องจองออกเพราะกระดาษไม่พอทำให้คำคล้องจองไม่สมบูรณ์ ต้องไปฝึกการอ่านเพิ่ม อ.เบียร์ชมว่าลายมือสวยแล้ว
ประเมินเพื่อน ในคายนี้เพื่อนต่างตื่นเต้นที่ต้องออกไปอ่านคำคล้องจอง ทุกคนทำได้ดี และสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ ให้คำแนะนำเรา เพื่อไปปรับปรุงแก้ไข
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
ได้เนื้อเพลงใหม่เพิ่มเติม ได้ฝึกร้อง เช่น แม่ไก่ออกไข่ เพลงลุงมาชาวนา เพลงนกกระจิบ เป็นต้น ฝึกร้อง พร้อมกับท่าเพลงในแต่ละเพลง แต่ละเพลงต่างมีทำนองแตกต่างกันออกไปและได้กระดาษคนละหนึ่งแผ่นเพื่อที่จะมาเขียยนเพลงของตัวเองและนำไปร้องในชั้นเรียนในครั้งต่อไป
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ได้ฝึกร้องเพลงเพื่อที่จะนำไปใช้ในการเก็บเด็กในอนาคต
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ยังร้องเพลงบางเพลงไม่ได้ รู้สึกว่าการร้องเพลงยาก
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่างร้องเพลงอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ สอน ให้คำแนะนำ และทำให้ดูเปนตัวอย่าง
ได้เนื้อเพลงใหม่เพิ่มเติม ได้ฝึกร้อง เช่น แม่ไก่ออกไข่ เพลงลุงมาชาวนา เพลงนกกระจิบ เป็นต้น ฝึกร้อง พร้อมกับท่าเพลงในแต่ละเพลง แต่ละเพลงต่างมีทำนองแตกต่างกันออกไปและได้กระดาษคนละหนึ่งแผ่นเพื่อที่จะมาเขียยนเพลงของตัวเองและนำไปร้องในชั้นเรียนในครั้งต่อไป
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ได้ฝึกร้องเพลงเพื่อที่จะนำไปใช้ในการเก็บเด็กในอนาคต
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ยังร้องเพลงบางเพลงไม่ได้ รู้สึกว่าการร้องเพลงยาก
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่างร้องเพลงอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ สอน ให้คำแนะนำ และทำให้ดูเปนตัวอย่าง
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
คาบนี้อาจารย์ให้นำแผ่นชาร์ตเพลงของตนเองที่ทำมานำมาร้องหน้าห้องเหมือนสอนเด็กๆจริงๆพูดคุยกับเด็ก พอสอนเสร็จอาจาร์ย์ก็จะให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำในการร้อง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ได้ร้องเพลงเพื่อที่จะนำไปใช้ในการเรียน การสอน การเก็บเด็กในอนาคต
การประเมินผล
ประเมินตนเอง เริ่มร้องเพลงได้ แต่ยังไม่เพราะ
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่างร้องเพลงอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ สอน ให้คำแนะนำ
คาบนี้อาจารย์ให้นำแผ่นชาร์ตเพลงของตนเองที่ทำมานำมาร้องหน้าห้องเหมือนสอนเด็กๆจริงๆพูดคุยกับเด็ก พอสอนเสร็จอาจาร์ย์ก็จะให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำในการร้อง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง เริ่มร้องเพลงได้ แต่ยังไม่เพราะ
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่างร้องเพลงอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ สอน ให้คำแนะนำ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
คาบนี้ไม่ได้เข้าเรียนเนื่องจากไม่สบายจึงได้นำข้อมูลมาจากเพื่อนดังนี้ ได้เรียนเกี่ยวกับการสอนแบบโครงการ(Project Approach) โดยมีพี่ปี5 ที่เคยฝึกสอนการสอนในรูปแบบนี้มาให้ความรู้และคำแนะนำ โดยการสอนแบบโครงการคือการให้เด็กได้เรียนในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อฝึกความคิดและแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา วิธีจัดการเรียนการสอนมีอยู่ด้วยกัน 3 ระยะคือ -ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ ค้นหาสิ่งที่เด็กสนใจ
-ระยะที่ 2 ดำเนินโครงการ พูดคุยแลกเปลี่ยนกับเด็ก สืบค้นข้อมูล
-ระยะที่ 3 สรุปโครงการ เด็กนำเสนอผลงาน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ครูต้องให้คำแนะนำและคอยสนับสนุนในสิ่งที่เด็กสนใจ ต้องมีไหวพริบในการโต้ตอบกับเด็ก และต้องโน้มน้าวใจให้เด็กอยากเรียนด้วย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง -
ประเมินเพื่อน -
ประเมินอาจารย์
คาบนี้ไม่ได้เข้าเรียนเนื่องจากไม่สบายจึงได้นำข้อมูลมาจากเพื่อนดังนี้ ได้เรียนเกี่ยวกับการสอนแบบโครงการ(Project Approach) โดยมีพี่ปี5 ที่เคยฝึกสอนการสอนในรูปแบบนี้มาให้ความรู้และคำแนะนำ โดยการสอนแบบโครงการคือการให้เด็กได้เรียนในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อฝึกความคิดและแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา วิธีจัดการเรียนการสอนมีอยู่ด้วยกัน 3 ระยะคือ -ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ ค้นหาสิ่งที่เด็กสนใจ
-ระยะที่ 2 ดำเนินโครงการ พูดคุยแลกเปลี่ยนกับเด็ก สืบค้นข้อมูล
-ระยะที่ 3 สรุปโครงการ เด็กนำเสนอผลงาน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง -
ประเมินเพื่อน -
ประเมินอาจารย์
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
ฝึกการเขียนแบบแนวตั้ง นั่งและเขียนตามที่เด็กเล่า สลับกับเพื่อนๆเป็นเด็ก เป็นครู เพราะในการสอนแบบโครงการจำเป็นต้องนั้งฟังเด็กและเขียนไปพร้อมกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ได้นำไปใช้ในการที่เราจะสอนเด็กแบบโครงการได้ฝึกการเขียน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง เขียนได้ค่อนข้างคล่อง ชอบเขียนมากกว่าร้องเพลง
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่างฝึกเขียนอย่างตั้งใจ มีหยอกล้อกันบ้าง
ประเมินอาจารย์ ให้คำแนะนำในการเขียน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ สามารถทำหนังสือ และนำมาใช้เล่นร่วมกับเด็กได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ได้ร้องเพลง ได้ฝึกการเขียน ได้ฝึกวาดภาพ ระบายสี ฝึกการคิด ร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆร่วมกันทำงานได้เป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้คำแนะนำ คอยบอกจุดบกพร่อง
ฝึกการเขียนแบบแนวตั้ง นั่งและเขียนตามที่เด็กเล่า สลับกับเพื่อนๆเป็นเด็ก เป็นครู เพราะในการสอนแบบโครงการจำเป็นต้องนั้งฟังเด็กและเขียนไปพร้อมกัน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง เขียนได้ค่อนข้างคล่อง ชอบเขียนมากกว่าร้องเพลง
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่างฝึกเขียนอย่างตั้งใจ มีหยอกล้อกันบ้าง
ประเมินอาจารย์ ให้คำแนะนำในการเขียน
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
ได้ร้องเพลงภาษาอังกฤษชื่อเพลง fly fly the butterfly โดยที่อาจารย์เบียร์เป็นคนเล่นเปียโน แล้วให้นักเรียนร้องเพลงและทำท่าประกอบตามเสียงเปียโน และทบทวนบทเพลงที่ได้เรียนมาทั้งหมดโดยที่อาจารย์เล่นเปียโนและให้นักเรียนร้อง และมาเริ่มเรียนการสร้างนิทานกับเด็กในห้องเรียน ครูและเด็กนักเรียนช่วยกันแต่งนิทาน จนได้เรื่องดอกไม้กับผีเสื้อ หลังจากนั้นแบ่งกลุ่มกลุ่มมละ 4 คน ให้วาดและเขียนนิทานที่ได้ช่วยกันแต่ง ปิดท้ายด้วยการนำนิทานทั้งหมดมารวมเล่มแล้วอ่านให้เด็กฟัง ให้เด็กอ่านตาม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ได้นำเพลงไปใช้ในการสอน ได้วิธีการสร้างนิทานร่วมกับเด็ก ได้ระบายสี วาดรูป พูดคุยกับเพื่อน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ได้ร่วมพูดคุยกับเพื่อนกับคุณครูในการสร้างนิทาน ได้วาดภาพระบายสีร่วมกับเพื่อน ได้ร้องเพลง
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่าางร้องเพลงสนุกสนาน ได้วาดภาพระบายสีร่วมกัน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เก่ง สอนสนุก เพลิดเพลิน ได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ดี
ได้ร้องเพลงภาษาอังกฤษชื่อเพลง fly fly the butterfly โดยที่อาจารย์เบียร์เป็นคนเล่นเปียโน แล้วให้นักเรียนร้องเพลงและทำท่าประกอบตามเสียงเปียโน และทบทวนบทเพลงที่ได้เรียนมาทั้งหมดโดยที่อาจารย์เล่นเปียโนและให้นักเรียนร้อง และมาเริ่มเรียนการสร้างนิทานกับเด็กในห้องเรียน ครูและเด็กนักเรียนช่วยกันแต่งนิทาน จนได้เรื่องดอกไม้กับผีเสื้อ หลังจากนั้นแบ่งกลุ่มกลุ่มมละ 4 คน ให้วาดและเขียนนิทานที่ได้ช่วยกันแต่ง ปิดท้ายด้วยการนำนิทานทั้งหมดมารวมเล่มแล้วอ่านให้เด็กฟัง ให้เด็กอ่านตาม
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ได้ร่วมพูดคุยกับเพื่อนกับคุณครูในการสร้างนิทาน ได้วาดภาพระบายสีร่วมกับเพื่อน ได้ร้องเพลง
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่าางร้องเพลงสนุกสนาน ได้วาดภาพระบายสีร่วมกัน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เก่ง สอนสนุก เพลิดเพลิน ได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ดี
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
ได้เนื้อเพลงมาแผ่นสุดท้าย ได้ฝึกร้องเพลง หลังจากฝึกร้องเพลงกันแล้วก็จับกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คนร่วมกันทำหนังสือเกี่ยวกับฉันคืออะไร โดยมีการวาดรูป ในลักษณะต่างๆให้เด็กๆได้ทาย
ได้เนื้อเพลงมาแผ่นสุดท้าย ได้ฝึกร้องเพลง หลังจากฝึกร้องเพลงกันแล้วก็จับกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คนร่วมกันทำหนังสือเกี่ยวกับฉันคืออะไร โดยมีการวาดรูป ในลักษณะต่างๆให้เด็กๆได้ทาย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ สามารถทำหนังสือ และนำมาใช้เล่นร่วมกับเด็กได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ได้ร้องเพลง ได้ฝึกการเขียน ได้ฝึกวาดภาพ ระบายสี ฝึกการคิด ร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆร่วมกันทำงานได้เป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้คำแนะนำ คอยบอกจุดบกพร่อง
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13.30น.-17.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นการเรียนการสอนวันสุดท้าย อาจารย์ก็ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มที่ทำหนังสือฉันคืออะไรออกมาอ่านผลงานของตัวเองแล้วให้เด็กทายได้พูดคุยกับเด็ก จากนั้นก็จะเป็นการสอบร้องเพลงทุกคนต่างตื่นเต้นมากๆที่จะได้ไปร้องเพลง และปิดท้ายด้วยการสอนการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนเด็กปฐมวัย และสอนวิธีการเขียนแผน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ได้เพลงที่จะไปร้องเพื่อชักจูงให้เด็กเกิดความสนใจ ได้รู้วิธีการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ได้วิธีการเขียนแผนที่เข้าใจง่าย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตื่นเต้นในการสอบร้องเพลง แต่ก็ผ่านไปด้วยดี ตั้งใจสอบ และตั้งใจฟังครูสอน ได้รางวัลเด็กดีด้วย
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่างร้องเพลงอย่างสนุกสนานและตื่นเต้น เพื่อนๆตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ สอน ให้คำแนะนำ และอาจารย์น่ารักที่สุดเลย
วันนี้เป็นการเรียนการสอนวันสุดท้าย อาจารย์ก็ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มที่ทำหนังสือฉันคืออะไรออกมาอ่านผลงานของตัวเองแล้วให้เด็กทายได้พูดคุยกับเด็ก จากนั้นก็จะเป็นการสอบร้องเพลงทุกคนต่างตื่นเต้นมากๆที่จะได้ไปร้องเพลง และปิดท้ายด้วยการสอนการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนเด็กปฐมวัย และสอนวิธีการเขียนแผน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ได้เพลงที่จะไปร้องเพื่อชักจูงให้เด็กเกิดความสนใจ ได้รู้วิธีการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ได้วิธีการเขียนแผนที่เข้าใจง่าย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตื่นเต้นในการสอบร้องเพลง แต่ก็ผ่านไปด้วยดี ตั้งใจสอบ และตั้งใจฟังครูสอน ได้รางวัลเด็กดีด้วย
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่างร้องเพลงอย่างสนุกสนานและตื่นเต้น เพื่อนๆตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ สอน ให้คำแนะนำ และอาจารย์น่ารักที่สุดเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น